# เส้นก๋วยเตี๋ยวชนิดต่างๆ

เส้นก๋วยเตี๋ยวชนิดต่างๆ


  1. ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก ใช้เส้นสดในการทำก๋วยเตี่ยวแห้ง ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ก๋วยเตี๋ยวผัด มีทั้งเส้นเล็กมาก เส้นเล็กธรรมดา เลือกเส้นสดใหม่ เส้นเหนียว สีจะขาวขุ่นใสเล็กน้อย เมื่อลวกแล้วเส้นจะเหนียวนุ่ม ไม่เละ ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กชนิดแห้ง  ใช้ในการทำผัดหมี่อีสาน ผัดไทย ต้องแช่น้ำจนนุ่มก่อนผัด
  2. ก๋วยเตี่ยวเส้นจันทร์ เส้นมีความเหนียวนุ่ม ไม่เปื่อยยุ่ย ในท้อตลาดก็มีการทำเส้นจันทร์ชนิดสดด้วย ซึ่งลักษณะเส้นจะใหญ่กว่าเส้นเล็ก เหนียวกว่า นิยมนำไปผัดไทยเส้นจันทร์ และก๋วยเตี๋ยวผัดปู
  3. ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ เส้นจะบางนุ่ม เลือกเส้นขาวใสสะอาด ใช้ทำก๋วยเตี๋ยว ถ้าทำราดหน้า ผัดซีอิ้ว ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ต้องเลือกเส้นขาวขุ่น เส้นจะนุ่ม เมื่อผัดเส้นไม่เกาะกันเป็นก้อน
  4. ก๋วยเตี๋ยวชนิดแผ่น เลือกเส้นขาวสะอาด แผ่นใหญ่ไม่มีรอยขาด และไม่เหม็นหืน ใช้ในการทำก๋วยเตี่ยวห่อไส้ ก๋วยเตี๋ยวหลอด เป็นต้น
  5. เส้นหมี่ มีขายทั้งชนิดแห้งและชนิดสด เสดใช้สะดวกแต่เก็บได้ไม่นาน เส้นหมี่แห้งเลือหกซื้อเส้นสีขาวสะอาด บรรจุถุงพลาสติกอย่างดี เส้นเรียงตัวสวยงาม ไม่หัก ก่อนใช้แช่น้ำให้นุ่มก่อน แต่ถ้าทำหมีกรอบราดหน้าแช่น้ำแล้วให้สงขึ้นทันที เวลาทอดเส้นจะกรอบทน กรอบนาน แต่ไม่ฟูมาก ส่วนเส้นหมี่ชนิดสด เลือกเส้นสีขาวสะอาดไม่ขาด ไม่จับเป็นกลุ่ม ไม่เป๋็นรา
  6. บะหมี่ มี 2 แบบ บะหมี่คุณภาพดี เส้นสีนวล ไม่เหลือง เมื่อลวกเส้นจะนุ่มเหนียว ส่วนบะหมี่คุณภาพรองลงมาจะมีสีเหลือง เลือกซื้อชนิดที่ทำสดใหม่ แป้งนวลไม่หนามาก
  7. แผ่นเกี๊ยว เป็นแป้งบะหมี่รีดแผ่นบาง มีทั้งเกี๊ยวเหลืองและเกี๊ยวหยก เช่นเดียวกับบะหมี่ และยังมีทั้งแผ่นเล็กแผ่นใหญ่อีกด้วย เลือกซื้อชนิดที่เป็นแผ่นบาง ไม่แห้งหรือแฉะจนเกินไป แผ่นเกี๊ยวที่บางนุ่มกว่า เมื่อห่อแล้วต้องเอาผ้าคลุมเพื่อไม่ให้เกี๊ยวแห้ง
  8. เส้นกวยจั๊บ มีขายทั้งสดและแห้ง ใช้กรรมวิธีการผลิตเช่นเดียวกับก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก แต่ตัดเป็นรูผปสามเหลี่ยมบ้าง สี่เหลี่ยมบ้าง เลือกซื้อเส้นขนาดเท่ากัน สะอาด ไม่เป็นรา และไม่มีกลิ่นหืน ถ้าเป๋นเส้นก๋วยเตี่ยวแห้ง ก่อนใช้ต้องแช่น้ำให้นุ่มก่อน
  9. วุ้นเส้น มีขายทั้งสดและแห้ง เลือกซื้อชนิดที่ทำจากเมล็ดถั่วเขียว เส้นใสเป้นเงา ไม่ขาวขุ่น มีทั้งแบบฟอกขาวและไม่ฟอกขาว เส้นจะออกสีเหลืองเขียว เลือกเส้นขาดสม่ำเสมอ เส้นเหนียวไม่อืดน้ำ ก่อนใช้แช่น้ำให้นุ่ม
  10. เกี้ยมอีี๋ เส้นกลมสั้นปลายคล้ายลอดช่อง ทำจากแป้งข้าวเจ้า เลือกซื้อเส้นสดใหม่ สีขาวสะอาด กลิ่นหอมแป้ง มีน้ำมันที่คลุกเส้นน้อย ลอกเพื่อเอาน้ำมันที่คลุกเส้นออกเท่านั้น อย่าลวกนาน เส้นจะเละ
  11. ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ มีทั้งเส้นสดและแห้งเช่นกัน ทำจากแป้งถ่วเขียว ชนิดแป้งจะบางใส มีหลายแบบ ทั้งแผ่นกลมใหญ่ ตัดชิ้นสีเหลี่ยม ผสมสาหร่ายทะเล เลือกเส้นไม่แตกหัก ก่อนใช้แช้่น้ำให้นุ่ม เส้นก๋วยเตี่ยวเซี่ยงไฮ้ชนิดสด เส้นม้วนกลม เนื้อนุ่มหนา สีเขียวอ่อน ตัวเส้นเหนียวหนึบ เลือกเส้นสดใหม่ ใส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

@templatesyard